Sửa dáng đi gù lưng tại nhà – cách khắc phục hiệu quả nhanh chóng

Sửa dáng đi gù lưng như thể nào để đạt hiệu quả cao mà không tốn kém quá nhiều thời gian chính là mối quan tâm chung của những người đang mắc tật này. Dáng đi gù lưng ở mức độ nhẹ có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen đi đứng và qua cách thực hiện các bài tập hỗ trợ sửa dáng hàng ngày. Vậy cụ thể các bài tập đó là như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Sửa dáng đi gù lưng qua việc điều chỉnh lại tư thế

1.1. Làm thế nào để có được một tư thế đi đúng cách?

Sửa dáng đi gù lưng giúp trẻ có một tư thế đúng. Nhờ đó, giữ cho cột sống luôn được thẳng thớm. Chính vì tư thế cong, vẹo mà dẫn đến tình trạng gù lưng, đau cổ, nhức đầu, mệt mỏi. Muốn vậy, tư thế của bạn phải luôn được thẳng ngay cả những lúc bạn đi, đứng, nằm, ngồi.

Tư thế đứng:

  • Tư thế thẳng lúc đứng là từ dái tai, qua vai đến hông, đầu gối và mắt cá chân phải tạo nên một đường thẳng.
  • Đồng thời, phải giữ nguyên được đường cong chữ S nhẹ của cơ thể.
  • Để có được tư thế đúng, bạn thực hiện bằng cách sau: đứng thẳng người trên hai chân, giữ cho hai vai được cân bằng và 2 mông luôn cân đối. Ngực nhô về phía trước một cách tự nhiên, đầu hơi ngẩng lên, nhìn thẳng về phía trước.
tư thế đứng đúng

Tư thế đứng đúng là người đứng thẳng, cả thân hình tạo nên một đường cong chữ S tự nhiên. Ảnh Internet

Tư thế đi bộ:

  • Tư thế đi bộ đứng với chiếc lưng thẳng thớm không chỉ giúp bạn nâng cao sự tự tin của mình mà còn làm bạn trông cao hơn.
  • Hãy tạo cho mình thói quen đi bộ lành mạnh bằng cách giữ đầu luôn thẳng, hai vai bằng nhau, ưỡn ngực, mắt nhìn về phía trước. Bạn cũng có thể điều chỉnh lại tư thế đi bộ cho đúng bằng cách đội 1 quyển sách trên đầu, từ từ bước đi sao cho sách không bị rớt xuống.

Tư thế ngồi: Học sinh và nhân viên văn phòng là những người phải thường xuyên ngồi một chỗ hàng giờ đồng hồ liền. Việc này diễn ra trong một thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống. Vì thế, những đối tượng này cần phải giữ cho lưng luôn thẳng khi ngồi làm việc, học bài. Khi ngồi, nên đặt hai chân thoải mái trên mặt đất. Đi bộ xung quanh hay thực hiện các bài tập căng cột sống để giảm bớt áp lực cho cuộc sống. Hơn nữa, cần lựa chọn bàn học thông minh phù hợp để luyện thói quen tốt.

tư thế ngồi đúng

Tư thế ngồi đúng được khuyến nghị là giữ cho lưng thẳng, hai chân đặt trên mặt đất một cách thoải mái. Ảnh Internet

Tư thế ngủ: Có rất nhiều người không biết rằng tư thế ngủ xấu cũng có thể gây nên dáng đi gù lưng. Vì vậy, cần điều chỉnh lại tư thế ngủ đúng để giúp giấc ngủ trở nên sâu hơn, tạo cho cột sống một trạng thái thoải mái nhất sau 1 ngày dài mệt mỏi khi phải nâng đỡ cả cơ thể. Bạn có thể nằm ngửa hay nằm nghiêng về bên phải, bên trái. Miễn là khi nằm, lưng bạn luôn được giữ thẳng.

1.2. Những tư thế cần tránh để sửa dáng đi gù lưng hiệu quả

  • Khi đứng, nên tuyệt đối tránh kiểu đứng khuỵu 1 chân xuống để dồn trọng lực sang 1 bên chân còn lại. Tư thế tai hại này sẽ khiến cho vai của bạn bị nghiêng về 1 bên, cơ thể mất cân xứng, lưng bị xiên vẹo.
  • Khi ngồi, nên tránh việc ngồi chụm hai đùi vào nhau, cẳng chân choãi ra 2 bên, lưng khom hoặc gập xuống.
  • Dáng ngồi như thế này về lâu dài sẽ gây hại cho cột sống, khiến lưng bị cong, gù.

2. Các bài tập hỗ trợ sửa dáng đi gù lưng

Bài tập hỗ trợ sửa dáng đi gù lưng có tác dụng kéo dài các cơ vùng lưng, cổ và cột sống. Giúp cho những vùng này được thư giãn sau 1 ngày làm việc, học tập mệt mỏi.

Bài tập căng lưng dưới: nằm ngửa trên giường, nắm cả hai tay sang một bên đùi và kéo đùi về phía ngực. Giữ nguyên tư thế này trong 20-30 giây. Đổi bên và lặp lại mỗi bên 3-5 lần.

sửa dáng đi gù lưng bằng bài tập căng lưng dưới

Bài tập căng lưng dưới giúp căng cơ lưng, cột sống. Ảnh Internet

Bài tập crunch giúp củng cô cơ bụng: nằm ngửa xuống sàn, hai đầu gối gập lên. Đặt 2 tay dưới đầu và dùng lực cố gắng nâng đầu và hai vai lên cao khỏi mặt đất. Thực hiện bài tập nhiều lần để các cơ có thể căng ra càng nhiều càng tốt.

Bài tập Bridge sửa dáng đi gù lưng hiệu quả:

  • Nằm ngửa xuống sàn nhà với hai đầu gối gập lại. Từ từ nhấc mông và lưng ra khỏi sàn nhà càng cao càng tốt.
  • Giữ tư thế này trong vòng 3-5 giây và cố gắng lặp lại động tác nhiều lần.
bài tập bridge

Bài tập Bridge giúp thư giãn cột sống. Ảnh Internet

Bài tập nâng chân: Để thực hiện động tác này, đầu tiên bạn đứng thẳng trên hai chân. Tiếp đó, đưa 1 chân lên phía trước và khuỵu đầu gối xuống. Chân còn lại đưa về phía sau, đặt cẳng chân dưới nằm hẳn xuống sàn nhà.

  • Đẩy hông lên về phía trước, giữ cho lưng thẳng để cơ ở các vùng lưng, cổ được căng ra.
  • Thực hiện phối hợp tất cả các bài tập một cách thường xuyên và đều đặn để việc sửa dáng đi gù lưng có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Sửa dáng đi gù lưng không phải là một việc làm quá khó khăn. Chỉ cần kiên trì hực hiện các bài tập trên một cách chăm chỉ, bạn có thể cảm nhận được hiệu quả trong vài tuần đầu tập luyện. Chúc bạn sẽ sớm có được một dáng đi đẹp để có thể tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Ka Lang tổng hợp

Nội dung cùng danh mục