Đây là 2 thương hiệu smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Năm 2015 được xem là mốc thời gian chuyển mình của hàng loạt ông lớn như Samsung, HTC hay Sony cho lượng thị phần smartphone ít ỏi hiện nay.

day-la-2-thuong-hieu-smartphone-co-toc-do-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi
Có thể nói, năm 2015 là thời điểm ghi nhận rất nhiều sự kiện mang tính vĩ mô của ngành công nghiệp sản xuất smartphone trên thế giới. Đây được xem là mốc thời gian đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của hàng loạt ông lớn như Samsung, HTC hay Sony, vùng lên để đấu tranh cho lượng thị phần smartphone ít ỏi hiện nay.
Nhìn về phía thị trường smartphone toàn cầu, chúng ta đã phần nào thấy được những chuyển biến nhất định, khi hầu hết những thị trường lớn như Mỹ hoặc Châu Âu đã quá no nê thiết bị cầm tay. Nhờ vậy, các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên ngôi vị đầu bảng.

Tựu chung lại, năm 2015 sẽ còn rất nhiều điều để chúng ta nghiền ngẫm. Nhưng may mắn thay, mới đây công ty nghiên cứu là Counterpoint Research đã đưa ra những dữ liệu quan trọng về toàn cảnh thị trường di động tính tới Q2 năm nay.
Nói về thị trường di động truyền thống, kết quả từ Counterpoint Research cho thấy, dù không đưa ra một quy chuẩn chung, nhưng phần lớn smartphone hiện nay đều đã hỗ trợ tính năng 4G LTE tốc độ cao. Minh chứng là có gần 50% lượng smartphone được xuất xưởng trong năm nay hỗ trợ LTE, con số này tăng tới 3, 4 lần tại Trung Quốc, còn tại Ấn Độ là tăng trưởng gần 12 lần.
Xét về thị phần, Samsung vẫn là nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới, dù công ty Hàn Quốc không thể đảm bảo được lợi nhuận như mọi năm. Cụ thể, smartphone Samsung hiện đang nắm giữ 21% thị phần của làng di động toàn cầu, tiếp theo là Apple với khoảng 14%.
Tuy nhiên, nhà sản xuất đang thắng lớn trong cuộc đua hiện tại không phải là Apple hay Samsung, mà chính là Huawei xếp ở vị trí thứ ba với hơn 9% thị phần. Đáng chú ý, 2 vị trí còn lại trong danh sách 5 nhà sản xuất di động hàng đầu cũng thuộc về những thương hiệu của Trung Quốc là Xiaomi và ZTE.

Nhìn chung, nếu xét về mặt thị phần, các đại diện tới từ Trung Quốc đang phô trương thanh thế tại thị trường di động, khi 3/5 đại diện hàng đầu đều có xuất xứ từ quốc gia đông dân nhất. Còn với các vị trí xếp sau, ngoài 5 đại diện lớn nhất, LG và TCL chia nhau vị trí thứ 6 và 7. Đặc biệt, Sony hay HTC đều không góp mặt trong bảng xếp hạng này.
Để nói về 2 thương hiệu smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới hiện nay, có lẽ, Xiaomi – thương hiệu từng được coi là chú ngựa ô của làng smartphone trong năm ngoái sẽ phải nhường lại ngôi vị cho 2 tên tuổi không mới, nhưng đáng chú ý là ASUS và Vivo.
Dù đã tham gia vào thị trường công nghệ toàn cầu từ rất lâu với các sản phẩm chính là máy tính hay laptop nhưng trong năm 2015 này, mảng di động của ASUS đã tăng trưởng tới 500% so với cùng kì năm ngoái. Thậm chí, từng có thời điểm, giới công nghệ đã coi ASUS là thương hiệu kế vị cho HTC đình đám một thời.
Với các mẫu ZenFone 2 được công bố vào đầu năm nay, công ty Đài Loan đã gần như chiếm trọn phân khúc smartphone tầm trung tại các thị trường mới nổi. Khác với hướng đi trong năm ngoái, ASUS đã giảm bớt sự ảnh hưởng của mình ở phân khúc giá rẻ, cung cấp cho người dùng những mẫu smartphone có mức giá phải chăng, nhưng cấu hình đáng giá.
Tương tự như vậy, Vivo đã chứng kiến mức tăng trưởng tương tự, với lượng xuất xưởng tăng gấp bốn lần so với năm ngoái. Tất nhiên, các sản phẩm mà Vivo hướng tới chính là loạt smartphone cao cấp, thiết kế mỏng, nhẹ, sang trọng nhưng sở hữu mức giá chỉ bằng smartphone tầm trung.

Trong khi đó, nếu tính theo thị phần của các thị trường trong từng khu vực, hầu hết các sản phẩm của Samsung đều chiếm được những ưu thế nhất định. Cân bằng nhất có lẽ là thị trường châu Á màu mỡ, nơi chưa có nhà sản xuất nào thực sự làm chủ được sân chơi này.
Còn tại các thị trường quen thuộc như Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông, quyền làm chủ đều nằm trong tay đại gia Hàn Quốc. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, Apple duy nhất tỏ ra chiếm thế thượng phong so với đối thủ.
Tất nhiên, nếu xét về độ bao phủ, ngoài Samsung, Huawei hay TCL đã cho thấy những lợi thế nhất định của mình, còn LG hầu như chỉ chiếm thị phần lớn tại Bắc Mỹ và Mỹ Latinh.
Cũng dựa vào những báo cáo này, Trung Quốc đang trở thành thị trường mà bất kì nhà sản xuất nào cũng thèm khát. Thật vậy, lần lượt những Apple và Samsung đã đầu tư mạnh dạn vào đất nước đông dân nhất thế giới, nhưng dường như chỉ có Táo Khuyết được hưởng lợi từ loạt iPhone trong năm ngoái.
So sánh với thời điểm năm 2014, vị trí mà ông vua Samsung đang nắm giữ không thay đổi nhiều so với năm nay, nhưng cách mà công ty Hàn Quốc nhìn về phía đối thủ đã rụt rè và đề phòng hơn. Lần lượt Huawei, Xiaomi, ZTE, TCL hay Vivo đã cùng nhau đẩy Samsung ra khỏi thị trường Trung Quốc, còn tại sân chơi quốc tế, công ty này đang phải vật lộn với những chiếc iPhone của Apple.
Và dù tương lai của làng di động là gì, chúng ta hãy cùng chúc mừng ASUS và Vivo với những chiến thắng ngọt ngào này!
Tổng hợp